Tác hại của việc dán răng sứ – Có nên thực hiện không?

Dán sứ là một trong những phương pháp đem lại thẩm mỹ cao cho răng sau khi thực hiện. Đồng thời, phương pháp này được ưa chuộng rộng rãi bởi không cần mài răng nhiều như bọc sứ. Tuy nhiên, vẫn có không ít thông tin về tác hại của việc dán răng sứ khiến mọi người hoang mang và không biết thực hư như thế nào. Thấu hiểu nỗi lo của khách hàng, Diamond Care Pharmaceutical sẽ chia sẻ về vấn đề này trong bài viết sau đây nhé. 

Dán răng sứ có tác hại không?

Dán răng sứ là kỹ thuật làm đẹp cho răng có chức năng và mục đích tương tự như bọc răng sứ mà không cần mài răng nhiều nên được nhiều người chọn lựa để cải thiện thẩm mỹ. Vì vậy, mà tác hại của việc dán răng sứ hay dán răng sứ có hại không được nhiều người quan tâm. 

Theo các chuyên gia, về lý thuyết và bản chất của phương pháp thì dán sứ không gây bất kỳ tác hại nào cho răng hay sức khỏe của người thực hiện. Không những vậy, mà đây còn là phương pháp được đánh giá cao mang đến thẩm mỹ cao cùng nhiều ưu điểm vượt trội nên thực hiện. 

Bởi mặt dán sứ có hình dáng, kích thước cũng như màu sắc giống như răng thật gần như 100%. Và ưu điểm nổi trội nhất của phương pháp này là mặt dán sứ rất mỏng, chỉ dày khoảng vài mm nên không cần mài răng quá nhiều như bọc răng sứ. 

Tuy nhiên, để thẩm mỹ cao và an toàn thì phương pháp này phải được thực hiện đúng kỹ thuật. Trường hợp không may thực hiện ở những địa chỉ nha khoa kém chất lượng, mặt dán sứ không chất lượng, bác sĩ có tay nghề, kỹ thuật kém thì sẽ gây nên tác hại khôn lường, có thể khiến người thực hiện gặp phải những biến chứng nguy hiểm rất cao. 

 tác hại của việc dán răng sứ
Dán răng sứ gây hại khi thực hiện không đúng kỹ thuật

Tác hại của việc dán răng sứ  

Tác hại của việc dán răng sứ do sứ kém chất lượng

Chất lượng của mặt dán sứ rất quan trọng quyết định đến sự thành công cũng như tuổi thọ của dán sứ. Ngày nay, có rất nhiều mặt dán sứ không rõ nguồn gốc được bày bán trên thị trường, nếu như chọn những nha khoa không đảm bảo thì nguy cơ sử dụng những miếng dán sứ kém chất lượng rất cao. Khi sử dụng mặt dán sứ không chất lượng, không rõ nguồn gốc gây nên tác hại như sau:

Mặt dán sứ nhanh chóng nứt vỡ, đổi màu, kém thẩm mỹ

Thực hiện dán sứ với mong muốn cải thiện thẩm mỹ cho răng miệng, tuy nhiên nếu tiến hành mặt dán sứ kém chất lượng thì chỉ vài năm ngắn ngủi bạn sẽ thấy những thay đổi rõ rệt về sự nứt, vỡ, gãy, nhiễm màu,… Trong khi, răng sứ chất lượng có thời gian sử dụng trung bình lên đến 10 năm. 

Khi mặt sứ bị nứt, vỡ, đổi màu khiến tính thẩm mỹ bị ảnh hưởng từ đó bạn sẽ phải tốn tiền và thời gian thay đổi mặt dán sứ mới. 

Gây bệnh lý răng miệng

Không chỉ nhanh chóng nứt, gãy vỡ mà thực hiện mặt dán sứ kém chất lượng còn gây ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng. Tác hại của việc dán răng sứ kém chất lượng gây ra chính là kích ứng nướu, viêm nướu, gây hôi miệng, sâu răng,… Nếu như không được chăm sóc kỹ càng thì càng dẫn đến các biến chứng nguy hiểm về sau. 

 tác hại của việc dán răng sứ
Dán răng sứ sai kỹ thuật có thể gây bệnh lý răng miệng

Tác hại của việc dán răng sứ sai kỹ thuật 

Tác hại của việc dán răng sứ sai kỹ thuật rất nguy hiểm bởi gây nhiều biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng cũng như ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người sử dụng. 

Răng trở nên nhạy cảm

Dán răng sứ nhìn thoạt quá có vẻ đơn giản, chỉ cần gắn miếng sứ cố định lên mặt trước của răng. Tuy nhiên, nhiều bác sĩ còn đánh giá kỹ thuật này còn phức tạp hơn cả bọc răng sứ. 

Bởi sự quyết định chủ yếu là tỷ lệ mài răng. Phương pháp dán sứ chỉ cần mài răng với lượng rất nhỏ, như là tạo độ nhám để mặt dán sứ dễ bám dính. Nếu như mài quá nhiều, có thể khiến răng trở nên nhạy cảm do thiếu men răng. 

Mài răng trong dán sứ đòi hỏi kỹ thuật khó nên yêu cầu tay nghề bác sĩ rất cao. Trường hợp bác sĩ không có chuyên môn, kỹ thuật tốt thì tỷ lệ ảnh hưởng sẽ rất cao. 

 tác hại của việc dán răng sứ
Dán sứ không đúng cũng gây răng nhạy cảm, e buốt

Xáo trộn khớp cắn

Ảnh hưởng đến khớp cắn là một trong những tác hại của việc dán sứ mà thực hiện bởi bác sĩ non kinh nghiệm thường gặp. Bởi khi mài răng và dán sứ cho răng chính là hành động thay đổi khớp cắn cho răng. Nếu như thực hiện đúng thì khớp cắn cân đối, ăn nhai hiệu quả, răng nhìn sẽ tự nhiên và đẹp hơn. Còn nếu thiếu kinh nghiệm sẽ không tính toán được tỷ lệ tương quan giữa các răng, gây nên tình trạng sai khớp cắn. Về lâu dài, khớp thái dương hàm của khách hàng sẽ bị ảnh hưởng xấu. 

Sâu răng, viêm nha chu

Mặt dán sứ chỉ là một lớp sứ mỏng gắn cố định ở mặt trước của răng, do vậy sẽ không thể bảo vệ răng toàn diện như mão sứ trong bọc sứ. Nếu như không vệ sinh răng miệng tốt cũng là một trong những tác hại của việc dán sứ bởi sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn, mảng bám tấn công răng thật gây nên các bệnh lý răng miệng, nhất là tấn công từ mặt sau của răng. 

Có nên thực hiện dán răng sứ không? 

Qua những tác hại của việc dán răng sứ, hẳn là mọi người lo lắng và băn khoăn không biết có nên thực hiện không. Như đã biết, các chuyên gia đánh giá phương pháp dán sứ đem lại tính thẩm mỹ cao và sẽ không gây hại cho người sử dụng nếu như tuân thủ chế độ vệ sinh, được thực hiện đúng kỹ thuật, địa chỉ nha khoa uy tín, chất lượng, sử dụng mặt dán sứ chất lượng, rõ nguồn gốc,… 

  • Vệ sinh răng miệng: thực hiện đánh răng 2 lần/ ngày, sử dụng bàn chải mềm và kem đánh răng phù hợp. Theo đó, sau mỗi bữa ăn nên kết hợp sử dụng nước súc miệng, nước muối, chỉ nha khoa để loại bỏ mảng bám, thức ăn mắc ở kẽ răng, diệt khuẩn,… nhằm làm sạch, tránh các bệnh lý về răng miệng
  • Chế độ ăn uống khoa học: có chế độ dinh dưỡng đầy đủ các chất, hạn chế thực phẩm quá cứng, quá dai, quá nóng, quá lạnh. Đồng thời, cũng nên hạn chế thực phẩm đậm màu, giàu đường, giàu acid, tinh bột,…
  • Thay đổi thói quen xấu: hạn chế uống rượu bia, sử dụng thuốc lá, nghiến răng khi ngủ,..
  • Tái khám định kỳ: bác sĩ sẽ kiểm tra tình trạng sức khỏe răng miệng, cạo vôi răng định kỳ, hạn chế bệnh lý. Và nếu phát hiện bất thường sẽ can thiệp kịp thời
  • Chọn địa chỉ nha khoa uy tín: bởi vì phương pháp đòi hỏi kỹ thuật cao cũng như để tránh tác hại khi dán sứ mọi người nên chọn cơ sở nha khoa uy tín, tay nghề, chuyên môn, kinh nghiệm từ bác sĩ. 
 tác hại của việc dán răng sứ
Dán sứ tốt hay không phụ thuộc kỹ thuật và cách chăm sóc răng miệng

Nếu như tuân thủ các điều kiện đặt ra thì việc dán sứ sẽ vô cùng thành công, đạt thẩm mỹ cao mà không hề gây tác hại. 

Với những thông tin trong bài viết, hẳn là mọi người nắm được tác hại của việc dán răng sứ. Từ đó, bổ sung kinh nghiệm cho bản thân trước khi quyết định dán sứ về việc chăm sóc, chọn nha khoa. Chúc mọi người tìm được nha khoa chất lượng, uy tín để sở hữu răng đẹp và an toàn.

Anh Thy 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *